Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch tỉnh Ninh Thuận
Nhập từ khóa...Tìm kiếm
Lĩnh vực Văn hóa
Lĩnh vực Văn hóa
Tham Quan Bảo Tàng Một Giải Pháp Dạy Và Học Môn Lịch Sử Ở Các Trường Phổ Thông 
14/08/2020 
 

Trong những năm gần đây, việc học lệch ở các trường phổ thông các cấp diễn ra khá phổ biến. Với xu thế phát triển của thời đại khoa học công nghệ cùng với sự định hướng từ gia đình, đa số các em học sinh đều tập trung học những môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên còn những môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội trong đó đáng lưu tâm nhất là môn lịch sử chỉ học theo kiểu đối phó cho đủ điểm. Trong nhà trường, việc phân bổ thời lượng cho môn lịch sử chỉ từ 1 đến 1,5 tiết cho một tuần, giáo viên dạy môn lịch sử thường được phân công dạy cả các môn địa lý, giáo dục công dân nên việc đầu tư giảng dạy môn lịch sử cũng bị hạn chế. Những điều kể trên làm cho môn lịch sử ngày càng trở nên “đáng ghét” đối với các em, hậu quả dẫn đến là: theo thống kê điểm môn lịch sử qua các kỳ thi tốt nghiệp, đại học ngày càng thấp hơn; hiện tượng học sinh thờ ơ, không quan tâm đến lịch sử thế giới nói chung và lịch sử dân tộc Việt Nam nói riêng hiện nay khá phổ biến. Hồi chuông cảnh tỉnh đã gióng lên với rất nhiều bài viết, hội thảo nhằm góp phần cải thiện tình hình song vẫn chỉ tập trung vào việc thay đổi phương pháp dạy và học; tăng cường phổ biến kiến thức về lịch sử thông qua các phương tiện truyền thông; hướng phụ huynh và học sinh có cách nhìn nhận tích cực hơn về môn lịch sử…

Ngoài việc củng cố và nâng cao về nhận thức đối với vai trò và vị trí của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông cũng như đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh  mà chúng ta đang áp dụng hiện nay, nhìn từ góc độ của một người công tác tại bảo tàng, tôi xin nêu một vài ý kiến nhằm tạo cho thế hệ trẻ niềm say mê đối với môn lịch sử ngay từ khi các em còn nhỏ và định hướng cho các em biết tầm quan trọng của lịch sử dân tộc vì các em chính là những người đang và sẽ viết nên các trang sử của ngày hôm nay cho thế hệ mai sau.

Thứ nhất là tổ chức các cuộc tham quan tại bảo tàng có nội dung phù hợp với chương trình học của từng cấp

Với hình thức này, các trường nên phân công cho giáo viên dạy môn sử liên hệ trực tiếp với bảo tàng để giảng dạy các bài học, chuyên đề hay tóm lược chương trình lịch sử của từng cấp học thông qua những nội dung có liên quan được thể hiện trong hệ thống trưng bày cố định của bảo tàng, đặc biệt là phần lịch sử địa phương (tỉnh Ninh Thuận). Việc đổi mới cách dạy và học lịch sử thông qua các cuộc tham quan bảo tàng sẽ tạo ra hứng thú cho học sinh, sinh viên, các em sẽ học môn lịch sử dễ thuộc và ghi nhớ lâu hơn còn giáo viên sẽ có những giờ lên lớp ngoại khóa sinh động, hữu ích và hiệu quả hơn.

Thứ hai là bảo tàng cần phối hợp với nhà trường tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm lưu động tại trường

Không phải trường nào trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cũng có đủ điều kiện đưa học sinh đến tham quan trực tiếp tại bảo tàng nên bảo tàng cần phối hợp với các trường tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm lưu động theo từng chuyên đề tại trường nhằm tạo cho các thầy cô, các em học sinh có cơ hội được tận mắt nhìn thấy; tiếp xúc với các sự kiện, nhân vật lịch sử đồng thời cảm nhận một cách chân thực, chính xác nhất thông qua các hình ảnh, hiện vật được trưng bày, triển lãm tại trường mà trong sách giáo khoa chưa có hoặc có quá ít, qua đó các em lại càng có điều kiện để củng cố kiến thức đã được học trên lớp về môn lịch sử.

Thứ ba là bảo tàng cần tích cực tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút học sinh đến tham gia.

Ngoài nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, giới thiệu cho khách tham quan bảo tàng để giáo dục truyền thống, truyền bá văn hóa , bảo vệ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của tỉnh Ninh Thuận nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung phục vụ nhu cầu thưởng lãm của khách tham quan thông qua các hình ảnh, hiện vật được trưng bày cố định cũng như qua những đợt trưng bày chuyên đề thì  việc tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút học sinh đến tham gia là một việc làm mà bảo tàng cần quan tâm hơn nữa nhằm tạo ra các sân chơi hấp dẫn, tránh sự nhàm chán cho các em học sinh khi đến tham quan bảo tàng chẳng hạn như: Các câu lạc bộ em yêu lịch sử; phòng giáo dục; phòng khám phá với các hoạt động trải nghiệm làm gốm, trang trí lồng đèn...; Đặc biệt là tất cả các hoạt động với mọi hình thức đều được các cán bộ, viên chức của bảo tàng xây dựng trên ý tưởng khai thác các chủ đề, hiện vật, hình ảnh đang được trưng bày tại bảo tàng hoặc các giá trị di sản văn hóa dân gian Việt Nam phù hợp với độ tuổi và trình độ từng cấp học. Những kiến thức lịch sử đến với các em học sinh một cách tự nhiên thông qua những hoạt động “ học mà chơi - chơi mà học”, tạo cho các em sự chú ý, say mê sáng tạo và hứng thú thực sự. Mô hình này tuy mới được triển khai một phần tại Bảo tàng song đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh, các bậc phụ huynh và các trường phổ thông trong tỉnh…    

Chúng ta đều biết rằng tính cách của một con người được hình thành bởi nền tảng và truyền thống của gia đình thì tính cách và ý chí của một dân tộc được hình thành một phần là do giáo dục lịch sử mà có, tức là do sự hiểu biết của mỗi công dân của dân tộc đó về nguồn gốc và lịch sử của dân tộc mình. Chính vì thế, với trách nhiệm của những người đang gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa, chúng tôi đang cố gắng trở thành chiếc cầu nối thân thiết giữa bảo tàng và nhà trường; giữa hiện vật, hình ảnh lịch sử với bản thân các em học sinh và phấn đấu hơn nữa để “bảo tàng là cuốn sử sống” của các em học sinh./.

Nguồn: L.T.T. Ánh - Bảo tảng tỉnh

 
Tin đã đưa