Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Ủy ban MTTQVN Xã Nhơn Hải: thực hiện hiệu quả cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 
30/10/2019 
 

Qua hơn 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần thay đổi thói quen, nhận thức của người dân, tác động mạnh đến sức tiêu thụ hàng hóa tại thị trường trong nước. Hưởng ứng tích cực cuộc vận động, trong những năm qua, Ủy ban MTTQVN xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, xây dựng nét đẹp văn hoá trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt tại địa phương.

Hằng năm, Ủy ban MTTQVN xã Nhơn Hải xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn xã. Từ đó cuộc vận động đã lan toả sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp sản xuất trong nước thay vì các mặt hàng ngoại nhập, hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đây. Các doanh nghiệp cũng đã chú trọng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng, hạ giá thành nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, phát triển và đưa hàng hoá đên người tiêu dùng. Chính quyền và các ban ngành đoàn thể trong toàn xã đã tạo nhiều chính sách thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Qua thời gian triển khai thực hiện cuộc vận động, chất lượng hàng Việt ngày càng được nâng lên với mẫu mã kiểu dáng đa dạng. Đến nay, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn xã đã có nhiều thay đổi đáng kể, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn. Qua 5 năm, Ủy ban MTTQVN xã Nhơn Hải đã phối hợp đưa 5 đợt hàng về nông thôn, diễn ra với các hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm có chất lượng, uy tín trên thị trường đã thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan mua sắm. Các doanh nghiệp Việt có cơ hội quảng bá sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, kích cầu mua sắm và ổn định giá cả thị trường, hàng hoá được bày bán giá cả hợp lý, giúp người tiêu dùng chọn những nguồn hàng an toàn chất lượng. Hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh trên địa bàn xã đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, thông qua các ngày lễ, Tết nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã chủ động tích cực đưa hàng Việt về nông thôn như siêu thị Coop Mart Thanh Hà, phiên chợ hàng Việt…

Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã mang lại những hiệu ứng tích cực, đưa nhiều hàng hoá thiết yếu của các doanh nghiệp sản xuất trong nước đến với người tiêu dùng nông thôn. Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu tự giác thay đổi nhận thức trong mua sắm sinh hoạt và tiêu dùng hằng ngày; ưu tiên sử dụng các loại hàng hoá, sản phẩm dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở địa phương làm ra, góp phần làm cho CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả.

          Bên cạnh đó, địa phương tập trung tăng cường phối hợp giám sát và đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái nhãn mác của các doanh nghiệp Việt có uy tín, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Phối hợp với các ngành chức năng , các doanh nghiệp trong và ngoài xã, tổ chức các hội chợ thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn để phục vụ nhân dân; phát động tháng cao điểm cuộc vận động với nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các đợt khuyến mãi, giảm giá thành sản phẩm… để kích thích sản xuất và tiêu dùng; đồng thời xã sẽ phối hợp với ngành chức năng, đội quản lý thị trường tăng cường phát triển mới các điểm bán hàng bình ổn, đặc biệt là những nơi tập trung đông dân cư, người lao động mà hệ thống chợ truyền thống chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế./.

Bích Thanh