Chương trình sức khỏe
Chương trình sức khỏe
Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi  
08/11/2013 
 

Ở người cao tuổi khi về già các cơ quan tiêu hóa sẽ yếu đi, khả năng nhai nghiền thức ăn và quá trình tiêu hóa xảy ra chậm hơn, tiêu hóa kém hơn, nhất là về đêm. Vì thế, mỗi bữa nên ăn ít, chia thành nhiều bữa nhỏ ăn trong ngày và cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, chứa nhiều dinh dưỡng đủ chất đạm, giảm ăn thịt, tăng cường ăn cá, thức ăn mặn, nhạt vừa phải, không nóng quá, cũng không lạnh quá và không ăn nhiều dầu mỡ. Chúng ta nên biết, những thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo dễ khiến người ta mắc các bệnh như máu nhiễm mỡ, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường... Chính vì thế cần phải có chế độ ăn uống thích hợp, giảm đường, giảm muối và chất béo, tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi để tăng lượng vitamin, muối khoáng, hạn chế ăn đồ hộp và chế biến đồ ăn mặn.


Ở người cao tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm,  do đó người cao tuổi cần bổ sung thêm chất đạm có trong đậu, lạc, vừng và cá đều có nhiều chất đạm lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Cho nên người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành… Mỗi tuần ăn 2-3 bữa cá, nên ăn cá nhỏ, kho nhừ để ăn được cả xương có thêm canxi để phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Người cao tuổi cũng chú ý ăn nhiều rau xanh để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ có trong rau như rau dền, rau mồng tơi, rau muống và hoa quả chín như cam, quít, đu đủ, bưởi, bơ… là các loại trái cây có chứa nhiều vitamin A và C cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi mang các vitamin và chất khoáng. Người già thường ít có cảm giác khát nước, nhưng không phải vì thế mà hạn chế uống nước trong ngày, gia đình nên chú ý chăm sóc cho người già uống nước đầy đủ, khoảng 1,5- 2 lít nước/ngày sẽ giúp thận hoạt động tốt, bài tiết chắt lọc các chất cặn bã tốt hơn đồng thời làm giảm nguy cơ táo bón ở người già. Có thể sử dụng các loại sữa như sữa bột, bột sữa ngũ cốc hay sữa đậu nành… là những loại sữa chứa nhiều dinh dưỡng tốt, uống 1-2 ly sữa mỗi ngày giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể người già, tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật tuổi già, nên ăn thêm sữa chua vì trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn lên men có lợi cho hệ tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Ngoài ra ở người già cần tránh xa thuốc lá, rượu bia, cà phê và các chất kích thích khác vì thuốc lá, rượu bia làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh ung thư phổi, gan… rất nguy hiểm nhưng mọi người lại thường chủ quan không quan tâm tới nó, tới khi mắc bệnh mới biết. Hãy hạn chế tránh xa các nguy cơ gây bệnh này để bảo vệ sức khỏe và tăng cường tuổi thọ cho bản thân. Buổi tối nên cho người già ăn trước 7 giờ, ăn ít hơn bữa ban ngày, thức ăn dễ tiêu để các cụ già có thể tiêu hóa tốt hơn, đồng thời nên cho các cụ già ăn lót dạ trước khi ngủ khoảng 1 giờ bằng một sữa ấm, điều này sẽ giúp các cụ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

 

 

Người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động vừa sức phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của từng người, giữ tâm hồn thanh thản để tránh làm giảm tuổi thọ như tập thể dục, tham gia các sinh hoạt của người cao tuổi, chăm sóc cây kiểng thì chẳng những sức khỏe của người cao tuổi sẽ hồi phục xương và cơ bắp chắc lại mà tinh thần cũng sảng khoải và yêu đời hơn. Con cháu chắn hẳn sẽ rất vui mừng vì ông bà sống thọ và khỏe mạnh cùng gia đình.

                                                                                 
                                                                                     Bùi Thị Thu

 
Liên kết website