Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch tỉnh Ninh Thuận
Nhập từ khóa...Tìm kiếm
Lĩnh vực Văn hóa
Lĩnh vực Văn hóa
Bảo tàng tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận 
07/01/2021 
 

Thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/ 2013, trong đó có nhiệm vụ: “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”; đồng thời nhằm tạo sự gắn kết hơn nữa giữa Bảo tàng và học đường trong vấn đề giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc và giá trị di sản văn hóa đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng. Để học sinh các cấp có thể hiểu rõ hơn về các chủ đề, Bảo tàng đã lựa chọn, giới thiệu các nội dung trưng bày xây dựng các chương trình giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh các cấp nhằm không ngừng nâng cao hiểu biết về lịch sử - văn hóa cho các đối tượng học sinh. Để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng với các trường học trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, góp phần đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động tại Bảo tàng để Bảo tàng không chỉ là địa điểm tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu mà còn là một nơi vui chơi giải trí và trải nghiệm thực tế và hình thành ở các em học sinh thói quen đến tham quan, học tập, vui chơi tại Bảo tàng. Kế hoạch năm 2020 - 2021, Bảo tàng tỉnhtổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục dành cho học sinh các cấp trên địa bàn toàn tỉnh với các chủ đề tiêu biểu như:

1. Tổ chức các chương trình "Giờ học ngoại khóa tại Bảo tàng":

Gồm các chủ đề như: Tìm hiểu văn hóa người Kinh Ninh Thuận, Chủ đề: “Bản Sắc văn hóa nguồn cội của người Việt”; Em yêu lịch sử Ninh Thuận, Chủ đề: “Ninh Thuận – Thời kháng Pháp”; Khám phá thiên nhiên Ninh Thuận, Chủ đề: “Núi Chúa-Vùng đất hùng vĩ”; Em yêu lịch sử Ninh Thuận, Chủ đề: “Dấu chân người Pháp tại Ninh Thuận”Với mục đíchtuyên truyền, giáo dục cho học sinh về giá trị lịch sử - văn hóa đang được lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Ninh Thuận, từ đó định hướng cho học sinh tham gia bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bảo tàng đã xây dựng các chương trình hấp dẫn giúp cho các em học sinh vừa học vừa chơi trên cơ sở các chủ đề khác nhau mà Bảo tàng đưa ra, các trường học đã lựa chọn những chuyên đề phù hợp với học sinh các cấp. Ngoài việc học theo phương pháp trực quan, sinh động thông qua các tài liệu hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng, Bảo tàng còn kết hợp sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy Mind map giúp học sinh huy động tối đa tiềm năng của bộ não, rèn luyện thói quen tự tay ghi chép hay tổng kết một vấn đề, một chủ đề đã học theo cách hiểu của mình, nhờ đó các em khắc sâu và nâng cao hiểu biết về kiến thức lịch sử - văn hóa đã được học tại nhà trường.

 2. Tổ chức tham quan Bảo tàng kết hợp với xem phim tư liệu:

Các em học sinh tham quan tìm hiểu các tư liệu, hiện vật tại các không gian trưng bày Bảo tàng. Sau khi các em tham quan xong thì sẽ được xem phim tư liệu tại phòng chiếu phim với các chủ đề liên quan đến các sự kiện lịch sử, danh nhân Ninh Thuận và biển đảo.

3. Tổ chức một số hoạt động trò chơi:

Đối với học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở: Đây là lứa tuổi các em còn nhỏ, thích nô đùa vui chơi, nếu liên tục ngồi nghe một chủ đề, các em sẽ dễ cảm thấy chán, mệt mỏi. Vì vậy, trong các buổi học sẽ lồng ghép các trò chơi vào chương trình một cách linh hoạt, để các em được vận động giao lưu giữa các nhóm, đội cũng như tạo ra sự hứng khởi trong các buổi học, như: Khéo tay hay làm, Ai nhanh ai đúng, Đoán ý đồng đội, Ô chữ bí mật.

         Đối với học sinh Trung học phổ thông: Các em đã có sự tư duy tốt nên sẽ áp dụng những hình thức trò chơi có mức độ khó hơn, yêu cầu kĩ năng tiếp thu và xử lý nhạy bén, linh hoạt hơn, như:  Ô chữ mật mã, Hóa thân vào nhân vật, Lật mảnh ghép tìm di sản.

Thanh Thùy – Bảo tàng Ninh Thuận