Công nghệ - Dịch vụ

Ứng dụng Bluezone cảnh báo người nghi nhiễm COVID-19(04/08/2020)

      Bluezone là tên gọi của ứng dụng cảnh báo khả năng nhiễm Covid-19 do Bộ Thông tin & Truyền thông và Bộ Y tế chủ trì phát triển. Đây là một trong những giải pháp được phát triển với mục đích sử dụng công nghệ để hạn chế sự lây lan của Covid-19 tại Việt Nam. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam, việc cài đặt ứng dụng Bluezone để nhận được cảnh báo nếu đã từng tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. 

Việt Nam sẽ trở thành Quốc gia số vào năm 2030(05/06/2020)

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Quyết định nêu, mục tiêu cơ bản đến năm 2025:

Các giải pháp kỹ thuật tránh nguy cơ lộ lọt dữ liệu, thông tin khi làm việc từ xa(24/04/2020)

    Trang web (https://khonggianmang.vn) của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/4/2020. Đây là địa chỉ tin cậy cung cấp một loạt giải pháp kỹ thuật, đồng thời hướng dẫn việc đảm bảo an toàn thông tin sẽ góp phần hỗ trợ đảm bảo an toàn thông tin cho mọi người dùng, từ cá nhân và hộ gia đình đến các cơ quan, tổ chức khi làm việc từ xa, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh hoành hành.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) vừa công bố ra mắt website http://khonggianmang.vn(24/04/2020)

Trang http://khonggianmang.vn của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/4/2020 sẽ góp phần hỗ trợ đảm bảo an toàn thông tin cho mọi người dùng, từ cá nhân và hộ gia đình đến các tổ chức vừa và nhỏ, tổ chức lớn cũng như các cơ quan, tổ chức công lập khi làm việc từ xa.

Chính phủ yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu công dân phục vụ giải quyết dịch vụ công(22/04/2020)

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, vừa yêu cầu phải thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu công dân phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, trước hết là Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Bộ TT&TT ban hành hướng dẫn bộ tiêu chí Kỹ thuật về nền tảng điện toán đám mây(07/04/2020)

Bộ TT&TT vừa ban hành Hướng dẫn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá, lựa chọn giải pháp nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử. Đây cũng là định hướng để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ, phát triển nền tảng điện toán đám mây Việt Nam.

Các mối đe dọa lỗ hổng an ninh mạng cần được theo dõi chặt trong năm 2020(03/03/2020)

Nhóm bảo mật của IBM (IBM Security) vừa đưa ra Báo cáo chỉ số nguy cơ an toàn mạng năm 2020 (IBM X-Force Threat Intelligence Index 2020), trong đó nhấn mạnh các kỹ thuật của tội phạm mạng đã phát triển như thế nào sau hàng thập kỷ truy cập vào hàng chục tỷ hồ sơ cá nhân và doanh nghiệp (DN) cũng như hàng trăm ngàn lỗi phần mềm.

Kết quả đạt được sau khi công tác đảm bảo an toàn thông tin đã được triển khai đồng bộ và quyết liệt(24/02/2020)

Trong 2 năm 2018 và 2019, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin Việt Nam dẫn đến sự cố đã giảm mạnh.

Lần đầu tiên thuê bao dùng dữ liệu nhiều hơn thuê bao ‘a-lô’(20/02/2020)

Tháng 1-2020 sẽ là một cột mốc đáng chú ý trong lịch sử ngành viễn thông di động khi lần đầu tiên số thuê bao di động sử dụng dữ liệu (data) nhiều hơn thuê bao chỉ gọi và nhắn tin.

Tăng cường theo dõi, giám sát, chủ động phát hiện sớm các nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng(14/02/2020)

Những chuyển biến tích cực từ khối cơ quan nhà nước

Năm 2019, với sự chỉ đạo quyết liệt từ cơ quan quản lý nhà nước, cùng các chiến dịch xử lý mã độc đồng loạt tại một số thành phố lớn đã góp phần giảm đáng kể số lượng máy tính tại Việt Nam nằm trong mạng máy tính ma (botnet). Cũng theo công bố của Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU, Việt Nam đã tăng 50 hạng về chỉ số an toàn, an ninh thông tin toàn cầu trong năm. Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Index- GCI) của Việt Nam đạt 61,5/100 điểm, xếp vị trí 67 trên tổng số 141 quốc gia và nền kinh tế. Về thứ hạng, trụ cột về năng lực tiếp cận công nghệ thông tin có thứ hạng cao nhất (tăng 54 bậc)