Tin tức sự kiện
Tin tức sự kiện
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP: Không đề xuất mở rộng phạm vi, chỉ làm rõ danh mục đặt cược 
27/07/2020 
 

Đây là một trong số những chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng với Cổng TTĐT Bộ Tài chính về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Cổng TTĐT Bộ Tài chính trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung cuộc trả lời phỏng vấn.

? Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ cho phép người Việt được đặt cược bằng cách thanh toán qua các kênh trung gian như ví điện tử hay tài khoản điện thoại trả trước. Điều này có khác biệt gì so với các quy định hiện nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Hiện nay, theo quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế, người tham gia đặt cược qua điện thoại phải mở tài khoản đặt cược tại doanh nghiệp đặt cược. Khi đăng ký tài khoản, người chơi có tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng.

Theo quy định pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt, có 02 hình thức thanh toán gồm thanh toán qua tài khoản ngân hàng; thanh toán qua tài khoản trung gian thanh toán (như ví điện tử và tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép).

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính đang đề xuất bổ sung người tham gia đặt cược qua điện thoại khi mở tài khoản đặt cược thì ngoài tài khoản ngân hàng có thể sử dụng các phương thức thanh toán qua trung gian thanh toán như ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước của tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.

Việc triển khai thanh toán qua các kênh trung gian như ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước không gặp các khó khăn gì vì hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh lớn; việc mở rộng liên kết thanh toán như ví điện tử cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thanh toán trong đó có giao dịch về đặt cược. Điều này cũng góp phần nâng cao năng lực quản lý của nhà nước trong việc giám sát lĩnh vực đặt cược thông qua việc giám sát định danh với người chơi.

P:\Nam 2020\2. TIN BAI\PHONG BAO CHI\9. Vu Thi Hoai Phuong\Thang 6\25-6 PV a Tien TCNH - cho duyet\Anh Tien OK.JPG

“Sẽ có danh mục khoảng 47 giải đấu, trận đấu bóng đá quốc tế dự kiến sẽ đưa vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2017/NĐ-CP để thực hiện thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế” – ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng chia sẻ.

Thưa ông, vậy việc giám sát đặt cược bằng giám sát định danh được hiểu như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Việc giám sát đặt cược bằng giám sát định danh có nghĩa là người chơi phải mở tài khoản đặt cược tại ngân hàng và cung cấp thông tin về số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu để đảm bảo lưu trữ dữ liệu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp kinh doanh đặt cược.

Tại Dự thảo Nghị định mới, người chơi có thể mở rộng danh mục được phép đặt cược, đặc biệt là đối với đặt cược bóng đá quốc tế. Xin ông làm rõ hơn về đề xuất này?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP không đề xuất mở rộng phạm vi đặt cược, chỉ làm rõ về danh mục giải đấu bóng đá quốc tế được phép đặt cược. Theo đó, chỉ có 3 loại đặt cược được phép kinh doanh gồm đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Về danh mục đặt cược, Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung làm rõ danh mục làm căn cứ tiến hành kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế bao gồm danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế được phép thí điểm kinh doanh đặt cược. Điều này giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế cũng như phương án đấu thầu công khai, minh bạch; giúp cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt chức năng quản lý cũng như giám sát, đánh giá hiệu quả quá trình thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Tại dự thảo này, thời điểm kết thúc nhận đặt cược được đề xuất sửa đổi theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo đó, thời điểm kết thúc nhận đặt cược được sửa đổi theo hướng phải đảm bảo kết thúc trước khi cuộc đua đó bắt đầu với đặt cược đua ngựa, đua chó và trước khi sự kiện đặt cược đó kết thúc đối với đặt cược bóng đá quốc tế nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế.

? Xin ông chia sẻ tình hình các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào các hình thức kinh doanh đặt cược này tính đến thời điểm hiện tại?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Trước khi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP được ban hành, mới có 01 doanh nghiệp được thí điểm kinh doanh đặt cược đua chó trong trường đua tại TP Vũng Tàu đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, quy mô hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp còn nhỏ. Doanh thu năm 2019 là 26,2 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước bình quân khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Sau khi Nghị định số 06/2017/NĐ-CP được ban hành, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư với 01 dự án đầu tư trường đua ngựa tại TP Hà Nội. Hiện tại, dự án này đang trong giai đoạn đầu tư trường đua và cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị, phầm mềm để được cấp phép kinh doanh đặt cược theo quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP, do vậy, chưa đi vào hoạt động kinh doanh đặt cược.

Về chính sách thuế, theo quy định, doanh nghiệp kinh doanh đặt cược phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp thông thường. Đồng thời, phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất là 30% tính trên doanh thu tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về thuế.

Theo Cổng TT-BTC