Quản lý Thương mại
Quản lý Thương mại
triển khai Bộ tiêu chí, mẫu thiết kế Biển hiệu/Biểu tượng cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP 
01/11/2019 
 
Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16/4/2019 ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm

Căn cứ các Quyết định của Bộ Công Thương: Quyết định số 920/QĐ-BCTOCOP Final(5).pdf ngày 16/4/2019 ban hành tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm; Quyết định số 3041/QĐ-BCT ngày 08/10/2019 ban hành và áp dụng Bộ tiêu chí, mẫu thiết kế Biển hiệu/Biểu tượng cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOPCông văn số 7883/BCT-TTTN ngày 21/10/2019 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thiết kế, lắp đặt Biển hiệu/Biểu tượng cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, đúng quy định Bộ tiêu chí, mẫu thiết kế Biển hiệu/Biểu tượng cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, Sở Công Thương triển khai các nội dung có liên quan cụ thể như sau:

I. TIÊU CHÍ VỀ ĐIỂM GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM OCOP:

1. Tiêu chí về vị trí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khác du lịch, khu dân cư đông đúc.

2. Tiêu chí về sản phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; có tên, bao bì và ghi nhãn hàng hóa và xuất xứ sản phẩm; sản phẩm phải được niêm yết giá bán; không thuộc hàng cấm kinh doanh theo quy định…

3. Tiêu chí về trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP: Có bảng hiệu, biểu tượng, biển hiệu nhận diện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương; có bố trí quầy (tủ, kệ…) hoặc khu vực phù hợp để trưng bày, bán sản phẩm OCOP; đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định; có trang thiết bị cần thiết; sắp xếp, bố trí sản phẩm văn minh, khoa học, thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm…

(Chi tiết theo Quyết định số 920/QĐ-BCT)

II. BỘ TIÊU CHÍ VÀ MẪU THIẾT KẾ BIỂN HIỆU/BIỂU TƯỢNG CHO ĐIỂM GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM OCOP:

1. Bộ Tiêu chí

a) Tiêu chí bắt buộc:

- Tính mới: Không trùng lặp hoặc tương tự gây nhầm lẫn với các thiết kế biển hiệu dấu hiệu đặc trương của quốc gia, cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc bất cứ quốc gia nào trên thế giới; chưa được công bố công khai trên bất kỳ phương tiên thông tin đại chúng nào.

- Tính đặc trưng: Phải thể hiện được tính đặc trưng, đặc thù của sản phẩm nông thôn mới thuộc “Chương trình mỗi xã một sản phẩm”.

          - Tính khái quát: Thiết kế phải đơn giản, dễ hiểu, nhưng có ý nghĩa khái quát cao về sản phẩm nông thôn mới.

          - Tính thẩm mỹ: Đạt được những yêu cầu về thiết kế mỹ thuật như có tính thẩm mỹ, dễ nhớ, dễ nhận biết, gây ấn tượng với công chúng, thể hiện được nét đặc trưng của Việt Nam.

          - Tính pháp lý: Phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và quy định khác của pháp luật có liên quan; Không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và thuần phong mỹ tục.

          - Đảm bảo dễ thể hiện trong in ấn, phóng to, thu nhỏ,… trên các chất liệu thông thường.

          - Phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội.

          - Bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả thi.

          - Chất liệu: Phải đảm bảo thích ứng với môi trường, khí hậu nơi đặt biển hiệu tại điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, không bị biến dạng dưới tác động của tự nhiên và khí hậu; không gây ô nhiễm môi trường.

          + Đề xuất chất liệu sử dụng (không bắt buộc): Aluminium.

          + Lý do đề xuất: chất liệu này có các tính năng ưu việt đáp ứng các điều kiện về vật liệu xây dựng như:

             • Cứng/trọng lượng nhẹ; Màu sắc đa dạng;

             • Không bị tác động nhiều từ nhiệt độ ngoài trời;

             • Không bị ăn mòn;

             • Không có tính độc hại;

             • Tái chế ước đạt 100%;

             • Cắt xét dễ dàng;

             • Tuổi thọ cao;

             • Có cả bề mặt mờ và bóng;

             • Chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt.

          - Kích cỡ biển hiệu: sử dụng modul đơn vị vuông, với tỉ lệ vàng là 1: 1,61 hoặc tỉ lệ 1:10.

          - Màu sắc phông nền và thông tin trong bển hiệu thiết kế nên dựa trên màu sắc đặc trưng của thương hiệu OCOP.

          - Nội dung thông tin trong biển hiệu:

+ Trong phạm vi ¾ diện tích biển hiệu (tính từ trên xuống), phải có Logo OCOP (theo mẫu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang làm thủ tục để đăng ký quyền sở hữu theo quy định), tên đơn vị chủ quản (Bộ Công Thương, UBND…).

+ Dòng chữ Logo OCOP phải có kích cỡ lớn nhất so với các dòng chữ khác trong biển hiệu.

+ Phải có các thông tin về địa chỉ, điện thoại liên lạc của đơn vị, tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, sử dụng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Vị trí các thông tin này nằm trong phạm vi ¼ diện tích biển hiệu (tính từ dưới lên).

          b) Tiêu chí không bắt buộc: Hình ảnh về sản phẩm OCOP của mỗi địa phương.

          2. Bộ mẫu thiết kế Biển hiệu/Biểu tượng cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP:

Theo mẫu đã được thẩm định, lựa chọn và nghiệm thu của Bộ Công Thương được đăng tải trên các website: http://moit.gov.vn; http://thuongmaimiennui.gov.vn hoặc http://www.ninhthuan.gov.vn/chinhquyen/soct/.

Các thông tin cần trao đổi xin vui lòng liên hệ Phòng Quản lý thương mại, số điện thoại: 02593.838592