Phòng chống tham nhũng
Phòng chống tham nhũng
Hành trình đến với Địa chỉ Đỏ - Địa danh lịch sử Cách mạng Năm 2021 của Chi đoàn Sở Công Thương 
21/06/2021 
 
 Chi đoàn Sở Công Thương tổ chức hành trình đến với Địa chỉ Đỏ - Địa danh lịch sử Cách mạng Năm 2021 tại Đề Pô xe lửa Tháp Chàm,

Ngày 17/6/2021 Chi đoàn Sở Công Thương tổ chức hành trình đến với Địa chỉ Đỏ - Địa danh lịch sử Cách mạng Năm 2021 tại Đề Pô xe lửa Tháp Chàm, nơi thành lập Chi bộ Đảng Tân Việt năm 1929 và Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam Tháng 4-1930.

Đề-pô xe lửa Tháp Chàm là cơ sở hạ tầng của Sở Hỏa xa do người Pháp lập ra bao gồm: Nhà ga, Khu bảo trì, sửa chữa đầu máy toa xe, Khu ở công chức. Người dân Ninh Thuận quen gọi là Đề-pô xe lửa Tháp Chàm (thuộc phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang–Tháp Chàm hiện nay).

Đề-pô xe lửa Tháp Chàm phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, kỹ thuật duy tu, sửa chữa... Được biết đường sắt xuyên Việt hoạt động thông suốt từ năm 1936. Trước đó có các đoạn hoàn thành và hoạt động như đoạn đường sắt Nha Trang-Tháp Chàm-Sài Gòn hoạt động từ năm 1903, đoạn đường sắt từ Tháp Chàm đi Đà Lạt dài 84 km, trong đó có 16 km đường sắt răng cưa, khởi công xây dựng năm 1906 đến năm 1933 bắt đầu hoạt động. Với đặc điểm này, Đề-pô xe lửa Tháp Chàm là một trong các cơ sở đường sắt nhất nước ta thời đó như Gia Lâm (Hà Nội), Bến Thủy (Vinh), Touran (Đà Nẵng), Dĩ An (Sài Gòn–Bình Dương)...

Theo sử liệu, với quy mô khoảng 200 công nhân, Đề-pô xe lửa Tháp Chàm là ga hành khách và ga kỹ thuật thực hiện tác nghiệp kỹ thuật đầu máy, toa xe và một số chức năng khác. Do vậy, đây là nơi hội tụ nhiều cá nhân ưu tú từ các tỉnh khác vào làm việc, từ đây họ trở thành hạt nhân tuyên truyền các tư tưởng chính trị tiến bộ. Cuối năm 1928, họ thành lập Chi bộ Tân Việt tại làng Bảo An. Tháng 4-1929, đảng Tân Việt chuyển thành Đông Dương Cộng sản liên đoàn, cơ sở đảng Tân Việt tại Ninh Thuận cũng đổi tên và hoạt động theo phương hướng mới. Sau ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, tháng 4-1930, các chi bộ Tân Việt tại Ninh Thuận chuyển thành các chi bộ Đảng Cộng sản theo chủ trương chung của cả nước, bao gồm Chi bộ Đề-pô xe lửa Tháp Chàm và Chi bộ Cầu Bảo, Chi bộ Sở Muối Cà Ná. Từ đó, tổ chức Đảng lãnh đạo Nhân dân đấu tranh, tiêu biểu là tổ chức cuộc biểu tình ngày Quốc tế Lao động 1-5-1930. Sáng sớm ngày 1-5, công nhân đi làm thấy cờ đỏ búa liềm xuất hiện trên đỉnh tháp nước ga Tháp Chàm và trên cây me cổ thụ làng Bảo An; truyền đơn rải nhiều khu vực ga, khu dân cư Bảo An. Cùng lúc đó, 120 công nhân Đề-pô xe lửa Tháp Chàm tổ chức mít-tinh kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động và yêu cầu giới chủ thực hiện các quy định lao động. Có thể nói, vừa ra đời, chi bộ Đảng tại Đề-pô xe lửa Tháp Chàm đã tổ chức đấu tranh trực diện với Pháp.

Với những sự kiện, dấu ấn lịch sử trên, Đề-pô xe lửa Tháp Chàm được công nhận Di tích Lịch sử Cách mạng cấp tỉnh vào năm 2003.

Đề-pô xe lửa Tháp Chàm không chỉ là tài sản tinh thần của người Ninh Thuận, mà còn có ý nghĩa lớn lao đối với các thế hệ trẻ chúng ta khi nói về tình yêu quê hương đất nước. Chính vì vậy, khi nhắc đến những di tích lịch sử của Ninh Thuận, người ta cũng không quên nhắc đến địa điểm này. Đây là một trong những hoạt động góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, tinh thần yêu nước của chúng ta, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, chủ động, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc của đoàn viên thanh niên Ninh Thuận nói riêng và cả nước nói chung trong các giai đoạn lịch sử của Đất nước./.

Thanh Hùng