Doanh nghiệp cần biết
Doanh nghiệp cần biết
Doanh nghiệp cần biết 28/02/2012 
28/02/2012 
 

Doanh nghiệp FDI phải đề xuất biện pháp tính giá

Cơ quan thuế sẽ áp dụng Cơ chế thoả thuận trước về phương pháp xác định giá (APA) theo nguyên tắc giá thị trường.

 “Doanh nghiệp đa quốc gia phải chủ động đề xuất biện pháp tính giá hoặc mức giá khi thực hiện mua – bán giữa các thành viên trong tập đoàn trước khi khai nộp thuế, cơ quan thuế Việt Nam (có thể phối hợp với cơ quan thuế nước ngoài có ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với Việt Nam) sẽ giám sát, kiểm soát để chống gian lận chuyển giá”- bà Nguyễn Vân Chi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho biết chiều 20/2, tại cuộc họp báo thông báo một số nội dung sửa đổi bổ sung Luật quản lý thuế.

Theo bà Vân Chi, tình trạng lỗ giả, lãi thật do lợi dụng vấn đề chuyển giá (mua –bán nội bộ trong tập đoàn không theo nguyên tắc thị trường) đang khá nhức nhối. Thời gian qua, ngành thuế đã triển khai quyết liệt việc kiểm tra, thanh tra chống chuyển giá nhưng hiệu quả chưa cao vì chuyển giá từ giao dịch quốc tế khá phức tạp, thiếu thông tin để chứng minh vấn đề gian lận giá mua – bán, khó xác minh bên mua, bên bán thực tế tại nước ngoài.

Để kiểm soát vấn đề này theo nguyên tắc giá thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa tuân thủ luật pháp cả ở nước nhận đầu tư và ở nước xuất khẩu vốn, các nước thành viên OECD và các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đã có qui định về Cơ chế thoả thuận trước về phương pháp xác định giá (APA) theo nguyên tắc giá thị trường giữa cơ quan thuế và các công ty đa quốc gia, bao gồm cả sự tham gia của cơ quan thuế các nước có liên quan vì vấn đề chống chuyển giá và APA cũng là nội dung chính được điều chỉnh tại các Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế.

Làm rõ thêm nội dung này, ông Cao Anh Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: APA là cơ chế hiện được các nước phát triển, đặc biệt là các nước trong OECD áp dụng. Một số nước trong khu vực cũng đang áp dụng cơ chế này. APA là cơ chế đưa ra thỏa thuận về phương pháp xác định giá.

Theo ông Tuấn, không đáng lo ngại về biến động tỷ giá vì có rất nhiều tiêu chí để cơ quan  thuế và người nộp thuế xác định trong 3-5 năm. Doanh nghiệp khi vào Việt Nam đầu tư đã có kế hoạch dài hạn, đương nhiên là có dự tính về tỷ giá./.

Sẽ xử phạt lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước vi phạm tài

chính
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo "Quy chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn Nhà nước" để trình Thủ tướng phê duyệt ban hành.

Quy chế mới sẽ tăng cường các chế tài xử lý cụ thể đối với ban lãnh đạo doanh nghiệp, chủ sở hữu và cơ quan quản lý Nhà nước khi vi phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ giám sát tài chính doanh nghiệp. Cụ thể, đưa ra các chế tài xử lý cụ thể khi người quản lý doanh nghiệp (người đại diện), chủ sở hữu (Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố, Bộ Tài chính) và cơ quan quản lý Nhà nước về tài chính doanh nghiệp chưa làm tròn trách nhiệm về giám sát tài chính theo quy định.

Nên để doanh nghiệp Nhà nước “lời ăn lỗ chịu”

“Việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước là làm thế nào để khu vực doanh nghiệp này không phát sinh nợ xấu sau này. Về cơ bản là phải thay đổi cách nhìn về vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, áp dụng điều kiện kinh doanh theo nguyên tắc lời ăn lỗ chịu…”.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý chính sách kinh tế Việt Nam (CIEM) hiến kế để tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước thành công.

Theo đánh giá của TS. Nguyễn Đình Cung, mục đích tái cơ cấu là làm sao phân bổ và sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực mà doanh nghiệp Nhà nước đang nắm giữ. Có thể sau khi tái cơ cấu, nguồn lực này sẽ chạy sang khu vực khác. Nguyên do có thể do khu vực này không sử dụng hiệu quả phần nguồn lực đó, phần vì cần phải mở rộng phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Với mục tiêu như vậy, thì việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước phải thực hiện trên 3 lĩnh vực. Thứ nhất là áp dụng điều kiện kinh doanh thật khắt khe, theo cơ chế thị trường như là doanh nghiệp ngoài nhà nước, đó chính là nguyên tắc lời ăn lỗ chịu.

Theo đó, những chính sách tạo ra lợi thế, trợ cấp và biện pháp can thiệp hành chính trực tiếp đối với doanh nghiệp Nhà nước phải bãi bỏ. Còn lợi thế của doanh nghiệp Nhà nước trong lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh mà Nhà nước chi phối hoặc độc quyền phải được giám sát và kiểm soát.

Thứ hai là xây dựng và áp dụng một khuôn khổ quản trị các doanh nghiệp Nhà nước theo thông lệ quốc tế.

Thứ ba là cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh, sắp xếp lại tổ chức, đổi mới lại hệ thống quản lý và áp dụng phương thức quản lý hiện đại.

Tuy nhiên, theo ông Cung, ở giải pháp thứ 3 này: “Nếu chỉ đổi mới ở giải pháp này nhưng không tạo môi trường kinh doanh mới, thể chế hoạt động không được đổi mới mà vẫn vận hành như cũ thì chưa chắc đã tốt hơn. Bởi vì thể chế đó không tạo ra động lực để người ta thay đổi và sự giám sát để buộc các doanh nghiệp Nhà nước thay đổi, nỗ lực để làm công việc tốt hơn. 

Do đó, cần phải làm mạnh giải pháp thứ nhất và thứ hai, có như vậy thì giải pháp thứ ba triển khai mới có hiệu quả”.

Cũng theo gợi ý từ ông Cung, để tái cơ cấu thành công, sự lựa chọn đầu tiên là sắp xếp phân loại doanh nghiệp. Trong số 1.300 doanh nghiệp Nhà nước thì giữ lại 700 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, còn cổ phần hóa 600 doanh nghiệp trong vòng 3 năm từ nay cho đến năm 2015. 

Đồng thời thoái vốn ở những lĩnh vực mà nhà nước không cần nắm giữ ở những doanh nghiệp trước đây đã cổ phần hóa (khoảng hơn 4.000 doanh nghiệp) và có nắm giữ cổ phần. Việc cổ phần hóa này sẽ kích thị trường phát triển và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân phát triển.

Ngoài ra, Chính phủ nên ban hành quy chế công khai hóa, minh bạch hóa thông tin đối với doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, xây dựng quy chế công bố thông tin đối với tập đoàn, tổng công ty nhà nước. 

Nếu làm được điều này sẽ có tác động rất lớn và áp lực giám sát của Nhà nước sẽ giảm đi vì có thị trường, các bên liên quan, nhà tư vấn trong nước và quốc tế “giám sát” hộ thông qua các thông tin được công bố…

 

Giảm số lần kê khai thuế VAT xuống còn 4 lần/năm
Tần suất kê khai thuế GTGT sẽ giảm từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với người nộp thuế quy mô vừa và nhỏ.

Đó là một nội dung được Tổng cục Thuế thông báo tại buổi họp báo thông báo một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế chiều 20/2.

Ông Vũ Văn Trường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế khẳng định, trong lần sửa đổi lần này, cơ quan thuế quyết tâm giảm tải các thủ tục hành chính rườm rà theo tinh thần Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Cụ thể, Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ bổ sung quy định việc khai thuế theo quý tại các điều khoản liên quan về hồ sơ khai thuế, thời gian khai thuế, gia hạn nộp hồ sơ khai, trong khi Luật hiện hành chưa có quy định kê khai theo quý, chỉ kê khai theo tháng, năm, tạm tính theo quý… 

Theo đó, tần suất kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ giảm từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với người nộp thuế quy mô vừa và nhỏ (doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá nhân kinh doanh), các doanh nghiệp lớn kê khai thuế VAT 1 tháng/lần.

Thời gian hoàn thuế đối với trường hợp “hoàn thuế trước, kiểm tra sau” cũng được rút ngắn từ 15 ngày làm việc xuống còn 6 ngày; trường hợp “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày xuống còn 40 ngày. Thời hạn giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế cũng giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Đồng thời, bỏ “Chứng từ nộp thuế” trong hồ sơ hoàn thuế.

Thay tờ khai quyết toán thuế trong hồ sơ đề nghị xóa nợ đối với trường hợp doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản. Điều chỉnh cơ chế giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo nguyên tắc quản lý rủi ro, tạo thuận lợi hoàn thuế nhanh theo kê khai của doanh nghiệp và thu hẹp diện phân loại hồ sơ “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” để tăng tính tự giác và trách nhiệm của doanh nghiệp...

Ngoài giảm tải thủ tục hành chính, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này còn sửa đổi bổ sung nhiều nhóm vấn đề lớn khác, như: nâng cao hiệu lực hiệu quả của quản lý thuế để phù hợp với thực tế và các văn bản pháp luật có liên quan; cải cách – hiện đại hóa và hội nhập phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính khả thi chặt chẽ của Luật thuế.và quy định về lưu giữ chứng từ, sổ sách kế toán theo Luật kế toán.

Dự kiến, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét và lấy ý kiến tại kỳ họp vào tháng 5 tới, và sẽ được thông qua vào cuối năm 2012.

 

Giữ giá xăng, giảm thuế nhập khẩu

Ngày 21-2, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư số 25 về giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

Theo đó, từ ngày 21-2 một số mặt hàng như RON 97 và cao hơn, có pha chì và không pha chì; RON90 và cao hơn, nhưng dưới RON 97 có pha chì và không pha chì; xăng máy bay, trừ loại sử dụng làm nhiên liệu máy bay phản lực; dung môi trắng; nhiên liệu động cơ máy bay có độ chớp cháy từ 23 độ C trở lên và dưới 23 độ C… có mức thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 4% xuống còn 0%.

Các mặt hàng dầu hỏa, nhiên liệu diesel cho ôtô, nhiên liệu diesel khác có mức thuế suất thuế nhập khẩu giảm từ 5% xuống còn 3%.

Theo Bộ Tài chính, quyết định giảm thuế nhập khẩu lần này được đưa ra trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao. Từ giữa tháng 1-2012 đến nay, giá xăng dầu tại thị trường Singapore đã tăng mạnh, có phiên giao dịch giá xăng A92 lên đến 129,35 USD/thùng, giá dầu cũng trên 130 USD/thùng.

Mặc dù được sử dụng quỹ bình ổn giá nhưng theo các doanh nghiệp trong nước, hiện nay vẫn lỗ hơn 1.000 đồng/lít xăng dầu. Chiết khấu cho các đại lý cũng về mức 300-350 đồng/lít. Các doanh nghiệp đầu mối đã đề xuất tăng giá nhưng Bộ Tài chính quyết định giữ giá xăng và giảm thuế nhập khẩu để giảm lỗ cho doanh nghiệp.

Theo đó, cơ quan này đã quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu với một số mặt hàng xăng dầu và nhiên liệu bay. Cụ thể xăng A92, A95, xăng máy bay (trừ loại nhiên liệu sử dụng cho máy bay phản lực)… có mức thuế suất nhập khẩu giảm từ 4% xuống còn 0%. Các mặt hàng dầu hỏa, dầu diesel có mức thuế suất nhập khẩu giảm từ 5% xuống còn 3%. Quyết định giảm thuế này có hiệu lực ngay từ ngày 21-2.


TT TT CN & TM