Doanh nghiệp cần biết
Doanh nghiệp cần biết
Doanh nghiệp cần biết 23/3/2012 
23/03/2012 
 

Phạt đến 70 triệu đồng khi cung cấp hàng hóa kém chất lượng

Thủ tướng Chính phủ mới đây vừa Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với hiệu lực sẽ bắt đầu từ 1/5 tới.

Theo đó, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức phạt tối đa là 70 triệu đồng.

Cụ thể, những tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm. Chẳng hạn như lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Mức phạt tiền “nhẹ nhàng” là 10-20 triệu đồng áp dụng đối với các hành vi sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và không được người tiêu dùng đồng ý hay chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Khung phạt này cũng được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện một trong các hành vi vi phạm như quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên; có hành vi gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Quảng cáo lừa dối bị phạt đến 30 triệu đồng

Riêng với hành vi quảng cáo lừa dối người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. Các hành vi quảng cáo lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng quy định trong phạm vi hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp, uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Lừa đối người tiêu dùng khi quảng cáo về nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa cũng bị áp mức phạt hành chính này.

Nghị định cũng quy định mức phạt từ 10 - 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng thông qua dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng để ép buộc giao dịch.

Mức phạt này cũng nhắm tới hành vi lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch.

 

Phạt nặng hành vi tiết lộ thông tin của người tiêu dùng

Theo Nghị định 19 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/5/2012. Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức phạt tối đa là 70 triệu đồng.

Mức phạt tiền từ 10-20 triệu đồng áp dụng đối với các hành vi: sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và không được người tiêu dùng đồng ý; chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Mức phạt này cũng được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên; có hành vi gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Đối với hành vi quảng cáo lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về một trong các nội dung sau: Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp; uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng.

Phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng thông qua việc thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng để ép buộc giao dịch; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch.

Nghị định quy định phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định nêu trên trong trường hợp sau: Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đảm

Chậm nộp thuế: Chịu lãi suất 1%/ngày

Người dân trốn thuế có thể sẽ bị phạt tăng lên 2-3 lần so với số tiền thuế trốn, nếu khai thiếu thuế sẽ bị tăng mức phạt lên 20% thay vì 10% hiện nay. Doanh nghiệp nộp chậm thuế có thể phải chịu lãi 1%/ngày thay vì mức 0,05% hiện nay.

Đó là các chế tài mà Ủy ban tài chính ngân sách yêu cầu phải siết chặt hơn so với dự án sửa đổi Luật Quản lý thuế  mà Bộ Tài chính vừa trình sáng nay, 20/3 tại cuộc họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Theo dự thảo này, vấn đề quản lý nợ thuế sẽ được quy định nghiêm ngặt hơn. Ví dụ, liên quan tới thời hạn nộp thuế xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính- cơ quan soạn thảo đã dự kiến bắt buộc người nộp thuế  phải nộp thuế trước thời điểm thông quan hoặc giải phóng hàng.

Nếu có bảo lãnh thì doanh nghiệp có thể được thông quan, giải phóng hàng hóa trước nhưng phải chịu lãi chậm nộp là 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Bộ Tài chính cho hay, đa số các nước đều không cho nợ thuế đối với hàng nhập khẩu và đều phải nộp thuế trước khi nhận hàng, như Thái Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Lào, Campuchia. Một số nước cho chậm nộp thuế nhưng phải có bảo lãnh như Anh, hoặc chậm nộp với điều kiện phải có tài khoản do cơ quan hải quan quản lý, ví dụ như ở Newzeland.

Trong khi tại Việt Nam, do cơ chế thông thoáng trong việc thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp lại có thể không thường xuyên thực hiện xuất nhập khẩu nên đã có tình trạng lợi dụng chính sách để chây ỳ nợ thuế. Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp nợ thuế rồi bỏ trốn hoặc tự giải thể. Điều này cũng gây nên sức ép cạnh tranh bất lợi cho hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng nhập khẩu.

Đối với trường hợp các doanh nghiệp khó khăn, nợ tiền thuế quá lâu đến mức vượt cả khả năng nộp đủ thuế một lần, bộ này cũng đề nghị nên cho phép doanh nghiệp được nộp dần số tiền nợ thuế làm nhiều lần trong một khoảng thời gian 12 tháng, nhưng có tính lãi chậm nộp và phải có bảo lãnh của ngân hàng. Mức lãi suất chậm nộp cho tiền nợ thuế cũng là 0,05%/ngày.

Theo Bộ Tài chính, quy định này vừa sẽ đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo thuế được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Đây cũng là bài học kinh nghiệm tham khảo ở nhiều nước trên thế giới. Ví dụ tại Malaysia, lãi nộp chậm là 10-15%/năm, Singapore có lãi chậm nộp thuế là 5-12%/năm, Trung Quốc có  mức lãi cơ bản là 5,35% và nếu chây ì quá 1 tháng, sẽ tăng thêm 1%/tháng.

Tuy nhiên, Ủy ban tài chính ngân sách không đồng ý với mức lãi chậm nộp thuế xuất nhập khẩu và yêu cầu cần nâng mức này lên là 1%/ngày.

Lý do là vì có nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó vì không tiếp cận được vốn vay. Quy định mức phạt chậm nộp thuế là 0,05%/ngày là thấp, một số doanh nghiệp đã cố tình chiếm dụng  tiền thuế, chấp nhận bị phạt chậm nộp, gây khó khăn cho thu ngân sách.

Bên cạnh đó, Ủy ban tài chính ngân sách cũng yêu cầu bổ sung nội dung sửa đổi, phải tăng mức phạt đối với hành vi kê khai sai so với mức hiện hành. Theo luật hiện nay, nếu kê khai sai dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp, hoặc được hoàn thuế nhiều hơn mức được hoàn thì sẽ bị xử phạt 10% số tiền thuế nộp thiếu hoặc hoàn thừa đó. Tuy  nhiên, Ủy ban tài chính ngân sách đề nghị phải tăng mức xử phạt lên 20% để đảm bảo tính răn đe.

Ngoài ra, Ủy ban cũng đề nghị cần tăng mức phạt người trốn thuế lên là khoản tiền gấp 2-3 lần số tiền thuế đã trốn thay vì mức 1-3 lần như hiện nay.

Tuy nhiên, bộ trưởng Vương Đình Huệ giải trình cho rằng: "Việc tính lãi phạt chậm nộp thuế, nợ thuế phải hết sức cân nhắc. Mức 0,05%/ngày là đã tính toán kỹ vì cũng là tương đương 18,25%/ năm sau thuế. Mức này bằng 23,5%/năm so với chi phí trước thuế, là cao hơn rất nhiều ngân hàng. Răn đe nhưng phạt cao quá quá sức chịu đựng sẽ sinh tiêu cực cho cán bộ thuế".
TT TT CN & TM