Du lịch
Du lịch
Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phấn đấu xây dựng thành phố du lịch an toàn và thân thiện 
30/11/2017 
 

Theo thống kê, trong năm 2017, lượng khách du lịch đến Ninh Thuận tham quan, nghỉ dưỡng tăng cao. Riêng trên địa bàn phố PRTC đã đón khoảng 1,5 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế khoảng 49.000 lượt, khách nội địa 1.045.000 lượt, mang lại thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 750 tỷ đồng.

Trong năm 2017, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh ta nói chung, thành phố PRTC nói riêng đã chủ động triển khai các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Công tác vệ sinh môi trường tại các điểm, khu du lịch biển được triển khai quyết liệt và thường xuyên; công tác ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường được tăng cường góp phần hạn chế tình trạng mất vệ sinh công cộng, ô nhiễm môi trường; hình thành khu vực chợ đêm du lịch phục vụ khách du lịch quảng bá đặc sản của địa phương; tình trạng chèo kéo khách được cơ bản khắc phục. 

 Thời gian tới, UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Với mục tiêu biến những quy tắc trong Bộ Quy tắc phải được duy trì thành thói quen, thường xuyên, liên tục, đi vào nếp sống của người dân địa phương và du khách. Tăng cường phối hợp đồng bộ giữa ngành du lịch và các ngành chức năng trên lĩnh vực quản lý hoạt động dịch vụ du lịch nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; bảo vệ môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp;  xã hội an ninh, an toàn, thân thiện. Qua đó, tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch tỉnh Ninh Thuận nói chung, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm nói riêng. Đồng thời, xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, chiều sâu nhằm xây dựng thành phố PRTC trở thành điểm du lịch an toàn và thân thiện.

 NHỮNG ĐIU CẦN LÀM ĐỐI VỚI KHÁCH DU LỊCH

1. Tuân thủ các nội quy, bảng chỉ dẫn khi đi du lịch.

2. Xếp hàng theo thứ tự.

3. Đi đúng giờ, ngồi đúng chỗ.

4. Trang phục lịch sự, phù hợp.

5. Tôn trọng sự khác biệt về văn hoá và cộng đồng địa phương,

6. Lên kế hoạch trước khi đi du lịch.

7. Hành lý gọn gàng.

8. ng xử văn minh, thân thiện, vui chơi lành mạnh.

9. Lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng.

10. Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

11. Ủng hộ các sản phẩm và đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương.

12. Không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào, mất trật tự.

13. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh và hút thuốc lá bừa bãi.

14. Không phá hoại môi trường, cảnh quan khi đi du lịch.

15. Không sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã.

16. Không cố tình quay phim, chụp ảnh tại nơi không được phép.

17. Không lấy đồ không thuộc về mình.

18. Không mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

19. Không đến các khu vực không an toàn.

20. Không vi phạm pháp luật khi đi du lịch.

 NHỮNG ĐIÊU CẦN LÀM ĐỔI VỚI TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KINH DOANH DU LỊCH

 1.Tuân thủ pháp luật kinh doanh du lịch và pháp luật liên quan.

2. Niêm yết công khai giá, dịch vụ.

3. Thông tin trung thực về sản phẩm, dịch vụ.

4. Cung cấp dịch vụ, hàng hóa đảm bảo số lượng, chất lượng,

5. Thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách du lịch.

6. Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín.

7. Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

8. Cung cấp đầy đủ thông tin về điểm đến.

9. Sẵn sàng hỗ trợ khách du lịch.

10. Không cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gc xuất xứ .

11. Không chèo kéo, đeo bám khách du lịch.

12. Không phân biệt đối xử với khách du lịch .

13. Không lợi dụng thời điểm đông khách để ép khách du lịch.

14. Không xả thải gây ô nhiêm môi trường.

15. Không Sử dụng, giả mạo thương hiệu của đơn vị khác.

                                           THÔNG ĐIỆP VÊ ỨNG XỬ VĂN MINH
                                    CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN KINH DOANH DU LỊCH

1. Tuân thủ pháp luật về kinh doanh lữ hành.

2. Tư vấn trung thực, đầy đủ về chương trình du lịch và các dịch vụ.

3. Cung cấp đầy đủ dịch vụ theo chương trình du lịch đã cam kết.

4. Sử dụng dịch vụ uy tín, chất lượng, an toàn để phục vụ khách.

5. Cạnh tranh lành mạnh, uy tín.

6. Tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra rủi ro.

7. Hướng dẫn, khuyến cáo về quy định pháp luật, tập quán nơi đến trước và trong quá trình đi du lịch.

8. Sử dụng hướng dẫn viên được cấp thẻ và có kinh nghiệm.

9. Xây dựng thương hiệu lữ hành.

10. Ủng hộ du lịch có trách nhiệm, đóng góp cho kinh tế địa phương.

11. Không tổ chức đưa khách tới nơi không đảm bảo an toàn.

12. Không để người nước ngoài lợi dụng “núp bóng” kinh doanh.

13. Không sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp lữ hành khác quảng bá cho sản phẩm của mình.

14. Không được “bỏ rơi”, thiếu trách nhiệm với khách.

15. Không thu lợi bất hợp pháp từ khách.

16. Không phân biệt đối xử với khách.

THÔNG ĐIỆP ỨNG XỬ VĂN MINH ĐI VỚI DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH

1. Đề cao đạo đức nghề nghiệp của hướng dẫn viên.

2. Phục vụ khách theo đúng chương trình du lịch.

3.Thân thiện, trách nhiệm, nhiệt tình.

4. Tôn trọng khách.

5. Tích cực hỗ trợ khách du lịch trong trường hợp xảy ra rủi ro.

6. Sử dụng trang phục phù hợp, lịch sự.

7. Khuyến cáo khách du lịch tuân thủ pháp luật và tôn trọng văn hóa, tập quán tại điểm đến.

8. Không được cung cấp thông tin thiếu trung thực với khách.

9. Không đưa khách tới những nơi không đảm bảo an toàn.

10. Không được trục lợi từ khách du lịch.

11. Không bỏ rơi khách trong trường hợp xảy ra sự cố.

12. Không tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và văn hóa Việt Nam .

13. Không phân biệt đối xử với khách.

THÔNG ĐIỆP V ỨNG XỬ VĂN MINH ĐI VỚI HƯỚNG DN VIÊN

1. Sử dụng sản phẩm, dịch vụ đảm bảo vệ sinh, an toàn phục vụ khách .

2. Cung cấp đủ số lượng, đúng tiêu chuẩn chất lượng các dịch vụ đã quảng cáo và bán cho khách.

3. Trang phục lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ, có bản sắc.

4. Vệ sinh môi trường sạch sẽ, trang trọng trong và ngoài cơ sở lưu trú du lịch .

5. Ân cần, chu đáo, nim nở, thân thiện, chuyên nghiệp với khách.

6. Lng nghe góp ý và chân thành trong phục vụ.

7. Niêm yết công khai giá và dịch vụ.

8. Sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.

9. Có trách nhiệm với cộng đồng địa phương.

10. Không phân biệt đối xử với khách du lịch.

11. Không sử dụng thương hiệu, loại, hạng sao không đúng để quảng cáo.

12. Không xả thải gây tác động xấu đến môi trường.

13. Không sử dụng trang thiết bị không đảm bảo an toàn để phục vụ khách.

14. Không lợi dụng thời điểm đông khách đ ép giá, cung cp dịch vụ kém chất lượng .

THÔNG ĐIỆP VỀ ỨNG XỬ VĂN MINH ĐI VỚI CƠ SỞ LƯU TRÚ DU LỊCH

1. Cung câp dịch vụ an toàn, văn minh thân thiện.

2. Hướng dn khách sử dụng phương tiện, công cụ cứu nạn, kỹ năng thoát him trên phương tiện.

3. Kim tra phương tiện trước khi khởi hành.

4. Sử dụng người điu khin phương tiện chuyên nghiệp.

5. Ân cn, niềm nở, thân thiện.

6. Đảm bảo phương tiện luôn sạch  sẽ trong quá trình phục vụ khách .

7. Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

8. Không sử dụng các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

9. Không để thiêu và sử dụng trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn không đảm bảo cht lượng.

10. Không vận chuyn khách vào khu vực cầm, khu vực không an toàn.

11. Không tranh giành khách, chen ln, giành đường khi tham gia giao thông.

12. Không chở quá số người theo quy định.

  THÔNG ĐIỆP VỀ ỨNG XỬ VĂN MINH ĐI VỚI ĐƠN VỊ VẬN CHUYN KHÁCH DU LỊCH

1. Tuân thủ quy trình vsinh an toàn thực phm trong bảo quản, chế biến thức ăn, đồ ung.

2. Niêm yết thực đơn và giá công khai.

3. Phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp, ân cần.

4. Ưu tiên sử dụng nguyên liệu của địa phương.

5. Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

6. Kh    ông sử dụng các nguyên liệu không đảm bảo, không rõ nguồn gc, xut xứ.

7. Không sử dụng phụ gia, nguyên liệu không có lợi cho sức khỏe con người.

8. Không sử dụng các loài động, thực vật hoang dã được bảo vệ để chế biến món ăn.

9. Không lợi dụng thời điểm đông khách để trục lợi.

                       THÔNG ĐIỆP VỀ ỨNG XỬ VĂN MINH ĐI VỚI NHÀ HÀNG,
                                   CƠ SỞ CUNG C
P DỊCH VỤ ĂN UNG

1. Niêm yết giá công khai.

2. Cung cấp thông tin trung thực về sản phẩm.

3. Thân thiện, nhiệt tình, niềm nở.

4. Hỗ trợ khách bảo quản, đóng gói, vận chuyển hàng hóa.

5. Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín.

6. Ưu tiên bán các sản vật của địa phương, thân thiện với môi trường.

7. Không bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

8. Không “chèo kéo”, đeo bám khách du lịch.

9. Không bán giá cao gấp nhiều lần giá trị của hàng hóa.

10. Không thu lợi bất chính từ khách du lịch.

THÔNG ĐIỆP VỀ ỨNG XỬ VĂN MINH
CỦA ĐI
M MUA SẮM PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH

1. Đảm bảo môi trường cảnh quan sạch sẽ, thân thiện.

2. B trí nhà vsinh sạch sẽ, thùng đựng rác ở nơi thuận tiện .

3. Thân thiện, tôn trọng khách du lịch.

4. Lp đặt các bảng chỉ dn, hướng dn du lịch đảm bảo an toàn cho du khách

5. Đặt quầy thông tin, bảng chỉ dẫn tại nơi d thấy, dễ nhìn .

6. Cung cp dịch vụ tiện lợi cho du khách.

7. Tiếp nhận và giải quyêt phản hi của du khách.

8. Có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

9. Không cung cp dịch vụ không đảm bảo cht lượng

10. Không được tăng giá dịch vụ mà không có kế hoạch.

11. Không được phân biệt đi xử với khách du lịch.

12. Không đ cảnh quan môi trường ô nhiễm, xả thải bừa bãi.

13. Không đ xảy ra tình trạng “chèo kéo”; ăn xin, ăn mày .

14. Không khuyến khích khách du lịch cho tiền người ăn xin, trẻ em.

15. Không để khách chờ đợi quá lâu khi xảy ra sự cố .

THÔNG ĐIỆP VỀ ỨNG XỬ VĂN MINH
CỦA ĐIỂM THAM QUAN, ĐIỂM DU
LỊCH 

1. Nói lời hay, cử chỉ đẹp, thân thiện với khách du lịch.

2. Nhiệt tình giúp đỡ du khách .

3. Xếp hàng theo thứ tự, không chen ln xô đy tại nơi công cộng.

4. Tôn trọng, giúp đỡ, ưu tiên, nhường đường cho khách du lịch .

5. Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp.

6. Bảo vệ cảnh quan và môi trường, giữ gìn vsinh nơi ở và nơi công cộng.

7. Tuân thủ các quy định, bảng chỉ dẫn, biển báo tại các khu, điểm du lịch.

8. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

9. Giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự khi giải quyết sự cố đối với khách du lịch.

10. Không “chèo kéo”, đeo bám khách du lịch.

11. Không có lời nói, cử chỉ thiếu văn hóa, khiếm nhã với khách du lịch.

12. Không kỳ thị, phân biệt đối xử với khách du lịch.

13. Không tranh giành, gây gổ với khách du lịch.

14. Không xả rác, đi vsinh, hút thuốc lá ở những nơi không được phép.

15.Không phá hoại cảnh quan, môi trường.

16. Không bán các sản phm từ động, thực vật hoang dã cho khách du lịch.

  

Ngọc Hương