Xã hội
Xã hội
Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm: Hội thảo nâng cao chất lượng dạy và học các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cấp THCS 
18/11/2019 
 

Nhằm đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm và định hướng một số giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh cấp THCS, phòng GD – ĐT thành phố PRTC vừa tổ chức hội thảo, tập huấn nâng cao chất lượng dạy học các môn học trên với sự tham gia của các giáo viên trực tiếp giảng dạy 3 môn học này và Ban Giám hiệu các trường THCS trên địa bàn thành phố.

Tại hội thảo, các thầy cô giáo đã cùng thảo luận, phân tích, đánh giá số liệu điểm trung bình chung năm học lớp 9 của 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và so sánh đối chiếu kết quả thi tuyển sinh vào lóp 10 trong 3 năm học (2016-2017; 2017-2018; 2018-2019); cấu trúc, đáp án, hướng dẫn chấm đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Từ đó, rút ra kinh nghiệm về việc dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh THCS ở các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh và việc ôn tập, phụ đạo cho học sinh trong các năm học. Đề xuất giải pháp, định hướng việc nâng cao chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá, ôn tập, phụ đạo đối với học sinh thi tuyển vào lóp 10 THPT ở các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh trong thời gian tới.

Báo cáo của phòng GD – ĐT thành phố PRTC cho thấy, chất lượng dạy học 03 môn (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) đối với lớp 9 trong 02 năm học gần đây tương đối ổn định. Tỷ lệ đạt từ trung bình trở lên biến thiên không nhiều qua các năm học (dao động tăng giảm từ 1% đến 2.5%). Năm học 2018 – 2019 vừa qua, tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình trở lên đạt 96% ở môn toán, 97,8% ở môn ngữ văn và đạt 93,2% ở môn Anh ngữ. Tuy nhiên, kết quả thi tuyển sinh 10 vẫn luôn thấp hơn so với kết quả học tập của năm học lớp 9. Sự chênh lệch này là do: Đề kiểm tra chung của các trường trọng tâm kiến thức trong phạm vị lớp 9, trong khi đó, nội dung kiến thức đề thi tuyển sinh 10 thì bao quát toàn cấp. Đặc biệt môn Ngữ văn, nội dung kiến thức đề thi tuyển sinh 10 thường lấy ngữ liệu ngoài chương trình. Về hình thức tổ chức kiểm tra định kỳ, học kỳ theo đề chung của trường, của Phòng chưa thật sự có hiệu quả, một số giáo viên chưa làm hết trách nhiệm trong việc coi kiểm tra, có phần dễ dãi, lơi lỏng đối với học sinh. Bên cạnh đó, thời gian ôn tập thi tuyển sinh 10 cho học sinh không nhiều, khoảng thời gian 04 - 05 tuần trước kỳ thi; nội dung kiến thức trọng tâm không được khắc sâu, học sinh không quen thuộc các dạng bài tập trong cấu trúc đề thi tuyển sinh 10 hằng năm của Sở, lại không được hướng dẫn kỹ năng làm bài thi. Những yếu tố trên dẫn đến việc kết quả kỳ thi tuyển sinh 10 hằng năm của học sinh luôn thấp hơn nhiều so với kết quả học tập của năm học lớp 9. Cụ thể như, năm học 2019 – 2020 môn toán chênh lệnh 1,91 điểm; môn ngữ văn chênh lệnh 1,71 điểm; môn tiếng Anh chênh lệch 1,57 điểm.  

Tại hội thảo, lãnh đạo một số trường cũng đã chia sẻ những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học các môn, nhất là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT mà các nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã triển khai thực hiện. Trong đó, việc hệ thống hóa cho học sinh những kiến thức trọng tâm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ cơ bản đến nâng cao; ôn tập cho học sinh theo dạng chuyên đề; tổ chức ôn tập theo kế hoạch, đảm bảo nội dung chuẩn kiến thức, kỹ năng cần phải được chú trọng. Đồng thời nhà trường cần làm tốt công tác tư vấn cho học sinh và phụ huynh trong việc đăng ký nguyện vọng trường phù hợp với khả năng học tập của các em. Ban giám hiệu nhà trường cần xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng và tổ chức ôn tập cho học sinh một cách chu đáo, khoa học.  

Từ những phân tích, đánh giá đề thi tuyển sinh 10 của Sở Giáo dục - Đào tạo và nhận xét về kỹ năng làm bài, cách trình bày bài và kiến thức của học sinh lớp 9 khi làm bài thi tự luận, tại hội thảo, các thầy cô giáo đề xuất những giải pháp trong năm học 2019 - 2020, trong đó, các thầy cô đề nghị Sở GD-ĐT thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề để giáo viên có cơ hội cập nhật kịp thời những nội dung mới trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Biên soạn, phát hành tài liệu ôn tập thi tuyển sinh 10 đối với 03 môn (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), giúp giáo viên có cơ sở, định hướng tốt trong công tác ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh trong thời gian tới./.

Thanh Tâm