Tin tức
Tin tức
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Không có “lợi ích nhóm” trong xử lý 12 đại dự án 
01/11/2018 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh
“Trong Ban chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, chúng tôi khẳng định không có “lợi ích nhóm” ở bất kỳ hoạt động nào trong xử lý vướng mắc tồn tại của các dự án này”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tại Phiên chất vấn chiều 31-10, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) đã chất vấn về việc xử lý các dự án thua lỗ, trong đó có Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. “Vì sao chậm, có “lợi ích nhóm” không, xử lý vi phạm có nghiêm minh không?”, ông đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh xác nhận, Dự án Gang thép Thái Nguyên có chậm tiến độ vì có 2 việc lớn đặt ra: Một là tranh chấp pháp lý giữa Gang thép Thái Nguyên với Tổng thầu. Thứ hai là câu chuyện thoái vốn của Tổng Công ty Thép Việt Nam.

Lý giải cụ thể các nguyên nhân, Bộ trưởng cũng khẳng định cả 12 dự án thua lỗ đều đã được xử lý đồng bộ, toàn diện các khía cạnh, trong đó có rà soát pháp lý và xem xét trách nhiệm.

Có 4 dự án đã được chuyển sang Cơ quan điều tra, 2 dự án đã bị khởi tố, đang tiếp tục điều tra các dự án khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật như Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, Nhiên liệu sinh học Bình Sơn; đã có nhiều cá nhân bị tạm giam phục vụ cho việc điều tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Khẳng định không có chuyện bao che cho sai phạm, Bộ trưởng Công Thương cũng đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an cung cấp thêm thông tin liên quan đến hoạt động thanh tra, điều tra đối với cá nhân vi phạm pháp luật.

“Trong Ban chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, chúng tôi khẳng định không có “lợi ích nhóm” ở bất kỳ hoạt động nào trong xử lý vướng mắc tồn tại của các dự án này”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh

Trong khi đó, ĐBQH Hà Thị Lan (Bắc Giang) chất vấn về “lỗ hổng” trong quản lý, để xảy ra tình trạng hàng nghìn container phế thải nhập khẩu ùn ứ tại các cảng biển, “biến nước ta trở thành bãi rác của thế giới”. Trách nhiệm chính thuộc về ai, xin Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, vấn đề này không phải cơ quan chức năng không biết, không chủ động mà thực tế là biết trước và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu chính sách phòng ngừa từ xa.

Về một số nguyên liệu cần cho sản xuất thì được phép nhập, Bộ trưởng cho rằng “lỗ hổng” ở đây là chưa kiểm soát được hàng hoá vào lãnh thổ và chưa có cơ chế cơ quan gác cổng phối hợp với các cơ quan quản lý kiểm soát. “Giải quyết vấn đề này không khó. Trước khi các lô hàng vào thì yêu cầu tổ chức độc lập kiểm tra. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để giám định. Việc kiểm soát không cho nhập  khẩu phế liệu vào là trong tầm tay”, ông cho hay.

Đối với hướng xử lý số container phế thải tồn ở các cảng biển, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho Chính phủ yêu cầu tổ chức, cá nhân nhập về phải bỏ tiền ra tái xuất; với số lượng hơn 58% container nhập lậu, không có giấy tờ thì áp dụng một số biện pháp xử lý. Số này là chất thải do chứa rác, nên cơ quan chức năng sẽ lựa chọn doanh nghiệp đủ năng lực xử lý.

ĐBQH Hà Thị Lan

“Nhà nước sẽ không mất đồng nào vì doanh nghiệp có thể sử dụng hàng hoá này bán đấu giá, một phần dùng bù đắp chi phí, một phần để xử lý chất thải. Nếu làm được như vậy thì chỉ 2 tháng sẽ giải phóng được số lượng container đang tồn” – Bộ trưởng nhận định.

Giơ biển tranh luận, ĐBQH Trần Văn Minh (Quảng Ninh) cho rằng thông tin Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu chủ yếu xử lý vụ việc, chứ chưa bao quát vấn đề.

Theo báo cáo của Bộ có hơn 15.000 container đang tồn ở cảng, trong số này có container chứa phế liệu, chất thải. “Cử tri lo ngại số phế thải này có thể chứa chất thải nguy hại, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường nếu không có giải pháp xử lý thích đáng” ông nói.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với trách nhiệm người đứng đầu Chính phủ phải giải thích, làm rõ hơn vấn đề này.


Bảo Quân (Nguồn báo CAND)
admin