Giáo dục
 
Hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường 
19/04/2019 
 

Ngày 17/04/2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường tại điểm cầu chính Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng 63 điểm cầu tại các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và 630 điểm cầu cấp huyện với gần 19.980 đại biểu tham dự. Tại điểm cầu Ninh Thuận, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì cùng với sự tham gia của đại biểu đại diện các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh, các trường trung học phổ thông và đại biểu đại diện Ủy ban nhân dân huyện và các phòng, ban thuộc huyện tại 06 điểm cầu các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị các đại biểu tập trung đề xuất những giải pháp thiết thực để "phòng hơn là chống"; đồng thời nêu vấn đề về trách nhiệm liên quan tới cả các cơ sở đào tạo giáo viên trong việc tập huấn, đào tạo cho giáo viên các kiến thức, kỹ năng về tâm lý giáo dục, nghiệp vụ sư phạm để các nhà giáo trở thành nhà giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của lãnh đạo các nhà trường, bao gồm cả hiệu trưởng, hiệu phó, tổng phụ trách và trách nhiệm của giáo viên, giáo viên chủ nhiệm trong việc tìm ra các giải pháp để việc phòng chống bạo lực học đường.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Bình và các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận


Trao đổi tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng tình trạng bạo lực học đường diễn ra ở nhiều quốc gia, không riêng Việt Nam. Theo số liệu của UNECO năm 2017, hằng năm có khoảng 246 triệu trẻ em và người vị thành niên trên toàn thế giới là nạn nhân của nạn bạo lực học đường. Nghiên cứu của Craid và Harel tiến hành năm 2004 cho thấy tỉ lệ học sinh ở độ tuổi từ 11 đến 15 bị lạm dụng và bạo lực ở 30 quốc gia dao động từ 9% đến 73% (Craid và Harel, 2004). Số liệu của Plan International và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW) khảo sát trên 5 quốc gia là Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Pakistan và Nepal cho thấy cứ 10 học sinh thì có 7 em từng trải nghiệm bạo lực học đường. Quốc gia có số học sinh hứng chịu nạn bạo lực cao nhất là Indonesia (84%); thấp nhất là Pakistan với 43%. Chỉ tính trong 6 tháng (10/2013-3/2014), số học sinh bị bạo lực (ở mọi hình thức: tinh thần, thể xác...) tại trường học của Indonesia là 75%. Việt Nam đứng thứ hai với 71%.

Nhiều quốc gia đã có các giải pháp phòng chống bạo lực học đường và xây dựng môi trường học đường an toàn. Trong đó các giải pháp phòng ngừa đa dạng, như nâng cao tư duy phản biện cho học sinh, nâng cao giá trị tự trọng cho học sinh để hạn chế hành vi bạo lực, tổ chức cho cha mẹ học sinh cùng tham gia các chương trình giáo dục kỹ năng giúp trẻ phòng vệ, tổ chức các chương trình can thiệp tập trung cho các nhóm học sinh có nguy cơ cao sử dụng bạo lực...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với toàn xã hội quyết tâm quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021; Chỉ thị số 505/CT-BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục và các văn bản liên quan; chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tăng cường công tác phòng ngừa, hóa giải các nguyên nhân gây nên tình trạng bạo lực trong học đường bằng việc xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể có phân công phân nhiệm rõ ràng cho từng vị trí (lãnh đạo, giáo viên, tổng phụ trách Đội, bí thư Đoàn, cán bộ Hội, người lao động có liên quan); đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức đoàn thể, công an tại địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch để bảo đảm hiệu quả thiết thực; xử lý nghiêm minh những trường hợp cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo theo quy định./.

Nguyễn Anh Minh