Y tế - Đời sống
 
Hội nghị công bố kết quả khảo sát sự hài lòng người dân về dịch vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2017 
16/01/2018 
 

Ngày 15/01/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị công bố kết quả khảo sát sự hài lòng người dân về dịch vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Bình dự và chỉ đạo Hội nghị.

Y tế là một trong những lĩnh vực thực hiện cung cấp dịch vụ, vì vậy chỉ số hài lòng của người bệnh nói riêng và sự hài lòng của người dân nói chung về chất lượng dịch vụ của bệnh viện, là tiêu chí dùng để đo lường sự đáp ứng của bệnh viện đối với những mong đợi của người dân. Đánh giá sự hài lòng người dân sẽ giúp xác định những vấn đề người dân chưa hài lòng khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, từ đó cơ sở y tế tiến hành cải tiến chất lượng, phục vụ người dân tốt hơn, đáp ứng sự hài lòng và mong đợi của người dân.

Theo Quyết định số 1775/QĐ-UBND ngày 11/9/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân về dịch vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh năm 2017, việc khảo sát sẽ tiến hành ngẫu nhiên trên 420 bệnh nhân của 10 khoa lâm sàng tại Bệnh viện tỉnh.



Phó Chủ tịch Lê Văn Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Về kết quả khảo sát: Tỷ lệ ý kiến hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh là 68,6%, điểm trung bình 3,7/5; tại Khoa Cấp cứu là 77,0%, điểm trung bình 3,9/5; Tỷ lệ ý kiến người bệnh hài lòng về khả năng tiếp cận là 85,6%, điểm trung bình 4,0/5; về sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị đạt 71,5%, điểm trung bình 3,8/5; về phương tiện phục vụ người bệnh đạt 64,2%, điểm trung bình 3,7/5; về thái độ ứng xử, chuyên môn của nhân viên y tế đạt 81,0%, điểm trung bình 3,9/5; về khả năng cung ứng dịch vụ đạt 71,5%, điểm trung bình 3,8/5. Tổng cộng tỷ lệ ý kiến hài lòng chung về dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh là 74%, điểm trung bình 3,8/5.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Lê Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao Sở Y tế và các Sở, ngành đã phối hợp tổ chức nghiêm túc, đạt yêu cầu đợt khảo sát này. Về kết quả khảo sát, tỷ lệ ý kiến hài lòng chung về dịch vụ khám chữa bệnh là 74%, điểm trung bình 3,8/5 phản ánh khá thực chất về sự hài lòng chung của người bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận trong năm 2017, đồng thời cho thấy đã có cải thiện phần nào sự hài lòng của người bệnh so với thời gian trước đây (kết quả khảo sát năm 2015 do Sở Nội vụ chủ trì chỉ có 46% bệnh nhân hài lòng đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Tuy nhiên, nhìn tổng quan tỷ lệ ý kiến hài lòng chung về dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện tỉnh năm 2017 là chưa cao, chưa đáp ứng sự mong đợi của người bệnh bởi vì đây là tuyến khám chữa bệnh cao nhất của tỉnh được tập trung đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt có nhiểu chỉ số đạt còn thấp như thủ tục khám chữa bệnh, thời gian chờ đợi, chất lượng điều trị….. Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được đi đôi với khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra thông qua kết quả khảo sát, Phó Chủ tịch giao Sở Y tế có kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện tỉnh nói riêng và toàn ngành y tế tỉnh Ninh Thuận nói chung; tăng cường cải cách hành chính để rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà khi người dân đi khám chữa bệnh; chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng kế hoạch cải tiến thường xuyên, liên tục để triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng của người bệnh đến khám bệnh, cấp cứu cũng như điều trị nội trú tại bệnh viện. Phó Chủ tịch cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính để cùng nhau xây dựng một nền hành chính phục vụ./.

Như Ngọc